Vitamin B5 là gì? Tác dụng của vitamin B5 đối với cơ thể

Vitamin B5 là một trong những loại vitamin vô cùng quan trọng đối với cơ thể của con người. Vậy “em ấy” đem lại những lợi ích nào? Cùng Đẹp365 tìm hiểu “tất tần tật” những thông tin về vitamin này trong bài viết dưới đây nhé!

Vitamin B5 là gì? 

Vitamin B5 còn được gọi là Axit pantothenic, được tìm thấy nhiều  trong thực phẩm đời sống hằng ngày của chúng ta như: thịt, rau, trứng, sữa, ngũ cốc,… Đây là vitamin thuộc nhóm B khá quan trọng đối với cơ thể của con người. Tuy nhiên, vitamin b5 là chất hữu cơ mà cơ thể không tự tổng hợp được. Do đó,  phần lớn B5 được cơ thể  hấp thu từ nguồn thực phẩm bên ngoài.

Vitamin B5 có tác dụng gì?
Phần lớn vitamin B5 được cơ thể hấp thu từ nguồn thực phẩm bên ngoài (Nguồn: Sưu tầm)

Tác dụng của vitamin B5 đối với cơ thể

Vitamin B5 là một trong 8 vitamin họ nhà B, mang lại rất nhiều lợi ích cho cơ thể con người. Sau đây, Đẹp365 xin tổng hợp cho bạn một số công dụng của vitamin này như:

Cải thiện sức khỏe tim mạch

Vitamin B5 hay Axit pantothenic có khả năng ngăn chặn quá trình tổng hợp cholesterol, giúp kiểm soát và phòng ngừa tình trạng tích tụ các mảng xơ vữa và đem lại những lợi ích tích cực đến sức khỏe tim mạch.

Vitamin B5 nói riêng hay các loại Vitamin nhóm B nói chung đều có tác dụng chuyển hóa Carbohydrate thành Glucose, phân huỷ Glucose và tạo năng lượng bằng cách tổng hợp các coenzyme-A (CoA). Ngoài ra, Vitamin B5 còn giúp tổng hợp và chuyển hoá chất béo và protein trong cơ thể.

Cải thiện sức khỏe tim mạch
Vitamin B5 ngăn chặn quá trình tổng hợp cholesterol giúp kiểm soát và phòng ngừa nguy cơ tim mạch (Nguồn: Sưu tầm)

Hỗ trợ chức năng hệ thần kinh

Axit pantothenic hỗ trợ hệ thần kinh bằng cách tạo ra các Acetylcholine, chính Acetylcholine là cầu nối để hệ thần kinh có thể truyền tín hiệu được với những cơ quan khác trong cơ thể như: hệ thống miễn dịch, phổi, tim,… Nếu thiếu hụt Vitamin B5, các dây thần kinh có thể bị tổn thương và khiến cơ thể kém vận động, gây cảm giác mệt mỏi.

Hỗ trợ chức năng hệ thần kinh
Vitamin B5 hỗ trợ hệ thần kinh bằng cách tạo ra các Acetylcholine (Nguồn: Sưu tầm)

Cải thiện tâm trạng

Các Vitamin nhóm B đều giữ một vai trò quan trọng trong việc giữ tinh thần ở trạng thái tốt nhất, ngăn ngừa nguy cơ liên quan đến các bệnh về thần kinh hay suy giảm trí nhớ. Vitamin B5 vừa giúp cơ thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất, vừa có tác dụng như “liều thuốc tuyệt vời” giúp giảm bớt lo âu và mệt mỏi.

Cũng vì lý do đấy, những người đang gặp phải tình trạng thiếu hụt Vitamin B5 thường xuyên bị căng thẳng hay stress. Những ai đang trong trạng thái này, thường được khuyến khích bổ sung các loại Vitamin B để chống lại stress, điều hoà các hormon, làm dịu hệ thần kinh và giúp lấy lại tinh thần thoải mái.

Cải thiện tâm trạng
Các Vitamin nhóm B đều giữ một vai trò quan trọng trong việc phòng ngừa các bệnh về thần kinh và suy giảm trí nhớ (Nguồn: Sưu tầm)

Giúp chữa lành vết thương

Vitamin B5 còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá và trì hoãn quá trình hình thành các nếp nhăn hay đốm tàn nhang. Không chỉ vậy, vitamin này còn đẩy nhanh quá trình chữa lành vết thương. Nhiều bệnh nhân sau khi trải qua quá trình phẫu thuật hay xạ trị, thường được khuyên bổ sung B5 để các vết thương trên da nhanh chóng hồi phục.

Chữa lành vết thương
Vitamin B5 còn có tác dụng làm chậm quá trình lão hoá và trì hoãn quá trình hình thành nếp nhăn và đốm nâu (Nguồn: Sưu tầm)

Tăng cường hệ miễn dịch

Axit pantothenic giúp  tạo ra các kháng thể miễn dịch, nhằm bảo vệ cơ thể chống lại các tác nhân gây hại đến sức khoẻ như virus hay vi khuẩn,… Nói một cách dễ hiểu hơn, nếu bạn đang trong tình trạng căng thẳng kéo dài khiến cơ thể mệt mỏi thì các tác nhân sẽ dễ dàng tấn công vào cơ thể và gây bệnh. Tuy nhiên, nếu bạn bổ sung đầy đủ vitamin B5, hoạt chất này sẽ giúp cơ thể tràn đầy năng lượng và chống lại các tác nhân gây hại một cách hiệu quả nhất. 

Hơn thế, vitamin này còn giúp bạn có một hệ tiêu hoá khoẻ mạnh và phòng ngừa tình trạng rối loạn hormone trong cơ thể. 

Tăng cường hệ miễn dịch
Vitamin B5 giúp bạn có một hệ miễn dịch khỏe mạnh (Nguồn: Sưu tầm)

Giúp bạn có một làn da khỏe đẹp

Không chỉ vậy, Vitamin B5 còn mang lại rất nhiều lợi ích cho mái tóc và làn da. Axit pantothenic có thể làm chậm quá trình lão hoá, đồng thời giúp làn da của bạn loại trừ được các nốt mụn trứng cá.

Vitamin B5 mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da
Vitamin B5 mang lại rất nhiều lợi ích cho làn da (Nguồn: Sưu tầm)

Cách sử dụng vitamin B5

Ngoài việc nạp Vitamin B5 thông qua các thực phẩm, thì sử dụng theo đường uống cũng thường xuyên được các chị em áp dụng. 

Lượng Vitamin B5 bổ sung vào cơ thể mỗi người là khác nhau, tùy thuộc vào độ tuổi, giới tính và thể trạng. Hội Đồng Thực Phẩm và Dinh Dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo liều dùng vitamin B5 mỗi ngày không vượt quá 10g.

Sử dụng vitamin B5
Hội Đồng Thực Phẩm và Dinh Dưỡng Hoa Kỳ khuyến cáo liều dùng vitamin B5 mỗi ngày không vượt quá 10g (Nguồn: Sưu tầm)

Một số lưu ý khi dùng vitamin B5

Để đạt được hiệu quả tốt nhất và tránh các rủi ro khi sử dụng Vitamin B5, Đẹp365 lưu ý đến bạn một số điều sau:

  • Không được sử dụng vitamin này để điều trị tắc ruột cơ học.
  • Đối với trường hợp bị liệt ruột, phải chú ý đến việc bổ sung nước và điện giải để ngăn ngừa tình trạng  giảm protein huyết, chống thiếu máu, chống nhiễm khuẩn. 
  • Không nên dùng dexpanthenol nếu bạn bị tình trạng máu khó đông, vì thuốc làm tăng nguy cơ chảy máu.
  • Các bạn bị viêm loét đại tràng cũng cần lưu ý khi sử dụng.
  • Đối với phụ nữ đang mang thai và đang cho con bú, cần tránh sử dụng với liều lượng lớn, chỉ nên dùng khoảng 6mg/ ngày cho phụ nữ đang mang thai và 7mg/ ngày cho phụ nữ đang cho con bú.

Trên đây, Đẹp365 đã tổng hợp tất cả thông tin về Vitamin B5 cũng như công dụng của nó dành cho những ai chưa hiểu rõ.  Bỏ túi ngay những thông tin hữu ích mà Đẹp365 mang tới cho bạn và đồng hành cùng Đẹp365 trên con đường chăm sóc bản thân, bạn nhé!

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5

Đang “trend”Đang “trend”

0

THEO DÕI 3x5

~/assets/images/ic-fb.png~/assets/images/ic-tt.png~/assets/images/ic-ins.png~/assets/images/ic-you.png
~/assets/images/logo-white.png
Copyright @ 2023 3x5

Cùng 3x5 chơi trò Nhận mail
và không đọc!

 
~/assets/images/icon-desktop-green.png