“Gender Fluid”- giới tính linh hoạt và những điều bạn cần biết

“Gender fluid” là một cụm từ được dùng trong các khái niệm về giới, mới phổ biển vào thời gian gần đây. Việc xuất hiện của các thuật ngữ mới cũng là điều dễ hiểu khi càng về sau này khi xã hội càng tiến bộ, người ta lại càng đấu tranh để tìm ra nhân dạng thật sự của mình và tránh đi theo những khuôn khổ hình mẫu giới đã có sẵn trong xã hội.

Trong bài viết này, sẽ cho bạn các khái niệm và các thông tin tối quan trọng để hiểu thêm về Gender-Fluid.

Vậy, Gender Fluid là gì?

Bên cạnh các xu hướng tính dục như: Demisexual, Pansexual, hay Asexual,… thì Gender Fluid chính là sự chuyển đổi giữa hai khía cạnh nam tính và nữ tính, của cùng một người. Nghe thì dễ hiểu nhưng việc nhận biết lại khó vô cùng, nó không rõ ràng như việc hôm nay bạn có hứng mặc đồ màu trắng, hôm sau muốn đổi sang đồ màu đen. Nó có phần mơ hộ và nhập nhằng hơn.

Gender Fluid là gì

Khi chúng ta được sinh ra, chúng ta được trao một giới tính dựa trên đặc điểm cụ thể của cơ thể. Nhưng giới tính trong nhận thức và giới tính do cơ thể quy định không nhất thiết phải đồng nhất với nhau. Đây là khi Gender Fluid xuất hiện.

Gender Fluid là một nhánh con của non-binary (phi nhị nguyên), là những người cảm thấy mình không thuộc về phổ nhị nguyên giới tính đơn thuần chỉ có nam-nữ như xã hội đã đề ra.

Lady Kitt, là một Drag King (chỉ những người nữ hóa trang thành nam giới, đối lập với drag queen là người nam hóa trang thành nữ giới) chia sẻ: “Khi còn bé, tôi đã rất khổ sở. Tôi không có cảm giác mình thực sự là một cô gái, hay một chàng trai theo như xã hội đã quy định sẵn. Từ khi tôi sinh ra, cả hai giới này đều có những quy định và ràng buộc cụ thể, như con trai phải tư duy thế này, con gái phải hành xử thế kia. Thật khó hiểu. Sau này lớn lên, đi theo cách hành xử kiểu con trai làm tôi thoải mái hơn, nhưng tôi thực sự, vẫn thấy rất bối rối về những gì quy định giới đã có trong xã hội này”

những chia sẻ về Gender Fluid

Phải đến khi đủ trưởng thành, “Tôi mới nhận ra bản thân ta có quyền lựa chọn định hướng giới tính của chúng ta, mọi quy định và tiêu chuẩn mà xã hội đặt ra có chăng chỉ là để tham khảo mà thôi”.

Lady Kitt chia sẻ thêm: “Với tôi, gender fluid không rõ ràng như trắng và đen, nó là sự pha trộn giữa các giới. Nhưng không phải là pha trộn bên trong tôi, tôi rất rõ ràng về giới tính của mình, sự pha trộn ở đây đó chính là pha trộn giữa nhận thức của bản thân và nhận thức của xã hội”.

Thật vậy, trong xã hội của năm 2019 vẫn đầy rẫy những “khung đóng” về giới, điển hình như cách người ta “gắn mác” phụ nữ phải mềm yếu, đàn ông phải mạnh mẽ, đàn bà ở nhà chăm lo, đàn ông ra ngoài kiếm tiền, đàn ông không nên trang điểm, phụ nữ phải biết làm đẹp chính mình,… Và gender-fluid là những người có khái niệm và nhận thức về giới đi ngược lại với những “khung đóng” này.

định kiến của xã hội về gender fluid

Sự thực tàn nhẫn

Điều tồi tệ nhất khi bạn đi ngược lại với chuẩn mực của xã hội, đó là bạn có thể bị xã hội cô lập, thậm chí tấn công.

Theo như tạp chí Stonewall chia sẻ, ở Anh có đến 84% người chuyển giới muốn tự tử, và 48% trong số đó đã từng thử tự tử ít nhất một lần. Tất cả chỉ vì họ không thể chịu được áp lực mà xã hội đã tạo ra.

Làm sao để biết mình có phải Gender fluid hay không?

Chỉ bản thân bạn có thể tự trả lời câu hỏi này, và nó phụ thuộc rất nhiều vào nhận thức vế giới của bạn so với nhận thức của xã hội.

cách nhận biết 1 người Gender Fluid

Tác giả cuốn sách Gender: It’s Complicated (Giới: là một chuyện phức tạp), Tiến sĩ Dot Brauer chia sẻ: “Hãy thử tưởng tượng ra thứ “nữ tính” nhất bạn từng thấy và ngược lại, thứ “nam tính” nhất bạn từng thấy. Bạn ở đâu giữa hai thái cực đó? Và bạn sẽ nằm ở một điểm cố định hay sẽ di chuyển giữa hai thái cực đó”.

dấu hiệu cho biết bạn là người Gender Fluid

Hầu hết những người không ủng hộ đều không thô lỗ hay hung hăng, họ chỉ bối rối hoặc thậm chí khó chịu khi gặp những người thuộc giới tính Gender Fluid. Đơn giản vì họ tin rằng đi theo hướng dẫn về giới từ xã hội là điều quan trọng. Và nam-nữ-đồng tính đã là quá đủ cho một xã hội giới rồi, không nhất thiết phải thêm các khái niệm khác vào nữa. Điều này chỉ làm cho xã hội, đặc biệt là trẻ con, thêm bối rối khó hiểu mà thôi.

May mắn thay, trong xã hội có những người như Lady Kitt, liên tục khuyến khích mọi người trong xã hội đừng quá phụ thuộc vào lịch sử giới cũ kĩ. Mà hãy cấp tiến để không chỉ họ, mà con cái của họ sau này sẽ được sống trong một thế giới tự do về giới, không áp lực, không ràng buộc.

Nguồn: Cosmo.ph

Có thể bạn quan tâm:

Phân biệt giữa Non Binary, Non-conforming và Genderquee

Asexual là gì? Mảnh ghép của cộng đồng LGBT bạn cần hiểu rõ

Hãy đọc bài viết này trước khi bạn quyết định “Coming Out”

Nếu còn đang google “Demisexual là gì?” thì bạn cần đọc ngay

Pansexual là gì? Pansexual và Bisexual có giống nhau không?

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM
HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5 HAY NHẤT TRÊN 3x5

Đang “trend”Đang “trend”

0

THEO DÕI 3x5

~/assets/images/ic-fb.png~/assets/images/ic-tt.png~/assets/images/ic-ins.png~/assets/images/ic-you.png
~/assets/images/logo-white.png
Copyright @ 2023 3x5

Cùng 3x5 chơi trò Nhận mail
và không đọc!

 
~/assets/images/icon-desktop-green.png